Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

Sai trái chết người của không quân quân phiệt Nhật

Ưu thế vượt trội Trước Chiến tranh thế giới thứ hai , Chính phủ Nhật đã tiến hành đầu tư Học hỏi và chế tác các loại máy bay tiêm kích với thời đoạn lên tới 20 năm. Với nhân tài và trí tuệ vốn có , cộng với sức làm việc phi thường , từ một nước được coi là nghèo nàn về mặt kỹ thuật , Nhật Bản đã khiến toàn cầu phải thán phục khi họ đã chế tác ra được những loại máy bay tiêm kích mang tầm cỡ thế giới. Ngày đó , những kỹ sư của Nhật đã phải "cày" cả ngày lẫn đêm để Học hỏi và chế tác ra những loại máy bay tiêm kích hội đủ được cái yếu tố kỹ thuật tiên tiến nhất thế giới khi đó. Hầu hết những loại phi cơ mà Nhật đã chế tác trong thời gian này đều là những loại máy bay tiêm kích và phi cơ ném bom có sức hủy diệt khôn cùng ghê hồn. Ngoài những phi đội bay hùng mạnh , trong Chiến tranh thế giới thứ hai , lực lượng phi công Nhật Bản cũng được đánh giá là cao cấp đặc biệt bởi sự tinh nhuệ và kinh nghiệm chinh chiến phong phú. Những chiến sỹ trên không này luôn được rèn luyện tính kỷ luật và phối hợp chống chọi cao , đúng như tinh thần võ sỹ đạo mà người Nhật luôn tự hào. Trong cuộc chiến với Trung Quốc , những người cầm quân Nhật luôn tin rằng nước này tuyệt đối có thể đánh chiếm được lân bang. Lý do họ đưa ra là Nhật có ưu thế vượt trội so với quân đội Trung Quốc vốn què quặt và thiếu các phương tiện chống chọi trên không tại thời điểm đó. Bởi thế chiến lược mà Sai khiến quân đội Nhật đưa ra khi đó chỉ là phát huy thế mạnh của không quân để giày xéo Trung Quốc trên quy mô rộng nhất có thể. Trong cuộc chiến tại Trung Quốc , lực lượng không quân Nhật đã giành được dồi dào thắng lợi quan trọng. Tại cuộc chiến này , Nhật đã thực hiện những cuộc ném bom trên quy mô lớn và huy động khá nhiều những loại phi cơ được cho là tinh hoa của nước này. Sau những thắng lợi vang lừng ở Trung Quốc , lực lượng không quân Nhật lại củng cố thêm vị trí then chốt của mình đối với lực lượng hải quân và lục quân. Còn đối với Mỹ , năm 1941 , Nhật đã bất thần không kích vào chứng cứ hải quân của nước này tại trân châu Cảng nhằm giữ Mỹ không can thiệp đến cuộc chiến mà Nhật Bản đang hoạch định nhằm xâm chiếm Đông Nam á. Một số máy bay tiêm kích của Nhật trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Trong trận đánh mang tính quyết định này , những nhà cầm quân của Nhật chỉ sử dụng một số ít những loại phi cơ được cho là tinh hoa và kiệt xuất của nước này. Và từ những trận chiến sau đó , các tướng soái Nhật cũng luôn tin rằng: "Với lực lượng không quân hùng mạnh , đế quốc Nhật sẽ chỉ giành chiến thắng". Trong trận trân châu Cảng máy bay tiêm kích mang tên Zero của không quân Nhật đã tạo ra thành tích vang lừng khi phá hủy 188 phi cơ của Mỹ song song cũng góp phần đánh chìm bốn thiết giáp hạm dạng "khủng" của nước này. "Nội chiến" vì kiêu ngạo Sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai chấm dứt , nhiều nhà phân tách quân sự cho rằng: "Một phần nguyên nhân dẫn tới Trắc trở của quân Nhật Ấy là sự kiêu ngạo quá quắt của lực lượng không quân nước này. Để cứ liệu cho nhận định này” , các nhà phân tách đã đưa ra giá dụ việc không quân Nhật đã chối từ san sẻ những thông báo về kỹ thuật và hệ thống trạm ra đa với lực lượng hải quân. Thực chất , lực lượng không quân của Nhật chịu ảnh hưởng khá sâu sắc từ lực lượng không quân của Pháp và Đức. Mà đối với chiến lược quân sự của hai nước này , lực lượng không quân mang chức năng tương trợ gián tiếp cho lực lượng lục quân dưới Đại địa. Tuy nhiên , quân đội Nhật đã Không thành điều đó. Lãnh đạo của lực lượng này tuy là , với khả năng binh lược và kỹ thuật hiện đại , không quân có thể chống chọi được... Đơn thân mà không thèm sự tương trợ từ hải quân và lục quân. Nên biết , trong cuộc chiến với Mỹ , lực lượng hải quân Nhật cũng đã phát huy được thế mạnh khủng khiếp của mình. Từng đi vào lịch sử quân sự khi đã giành thắng lợi tại cuộc Hải chiến Tsushima với Nga vào năm 1905. Trận chiến này đã chấm dứt với thắng lợi to lớn của hạm đội Nhật , buộc Nga phải ký hiệp định Portsmouth , nhượng lại cho Nhật Bản các quyền lợi ở châu á và khẳng định vai trò bá chủ của Nhật Bản ở Đông á. Chẳng những thế , trong trận chiến trân châu Cảng , hải quân Nhật còn đánh chìm và phá bĩnh ba tàu tuần dương , ba tàu khu trục và một tàu thả mìn , gây tổn thất về nhân mạng là 2.402 người tử trận và 1.282 người khác bị thương cho quân Mỹ. Bởi thế so về chiến công , lực lượng hải quân Nhật có bề dày thành tích hơn so với lực lượng không quân. Và giữa hai kỳ phùng đối thủ vững chắc sẽ xảy ra những xung đột vì tranh ảnh hưởng. Mặc dầu biết được những xung đột này , nhưng các nhà lãnh đội quân đội Nhật khi đó đã không có thủ pháp cầu hòa giữa hai lực lượng. Sự cạnh tranh không thèm thiết giữa không quân và lục quân của Nhật khi đó đã gây ra những sai lầm rất tệ hại về đối sách của quân Nhật trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Tại thời điểm đó , giữa hai lực lượng này đã không hề tồn tại hai chữ san sẻ những thông báo kỹ thuật và hệ thống trạm ra đa cho nhau. Trong thời gian này , quân đội Nhật đã gọi sự đối chọi giữa lực lượng không quân và hải quân nước này với cái tên "Nội chiến quân sự". "Trong một cuộc chiến cần phải có sự phối hợp chặt chẽ và ăn nhịp giữa ba thứ quân: hải quân , lục quân và không quân thì mới có thể giành thắng lợi. Nhưng khi có sự mâu thuẫn giữa hai trong ba thứ quân này thì vững chắc nội bộ sẽ bị chia xẻ , Trắc trở là điều không thế tránh khỏi”. Nhiều nhà phân tách quân sự đã có ý kiến như vậy khi nói về nguyên nhân Trắc trở của quân đội Nhật trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Bại vì chủ quan , khinh địch Đối với một số lãnh đội quân sự của Nhật khi đó , Ý nghĩ chấp nhặt khinh địch và "luôn cho mình là nhất" đã bám sâu vào suy nghĩ của họ. Nói cách khác , khi có trong tay một lực lượng quân đội hùng mạnh và những trang thiết bị quân sự đỉnh cao , người Nhật đã luôn chủ quan nghĩ rằng: Họ vững chắc sẽ thắng lợi đối thủ. Năm 1941 , cũng với Ý nghĩ này , vì quá tự hào với dàn máy bay tiêm kích Zero qua trận thắng vang lừng trân châu Cảng nên trong các trận đánh tiếp theo với quân đội Mỹ , Nhật chỉ sử dụng loại phi cơ này để tiến công thù địch. Tuy nhiên , sau trận thua bất thần từ trân châu Cảng , quân đội Mỹ đã biết cách khống chế chức năng của loại phi cơ này. Chính Ý nghĩ chấp nhặt của hàng ngũ lãnh đạo không quân Nhật đã gây ra những tổn thất nặng nề cho lực lượng này khi họ chăng khứng đổi mới tư duy và coi trọng đối thủ. Hàng loạt máy bay tiêm kích Zero đã mất đi lợi thế khi bị quân Mỹ tìm ra điểm yếu và tiêu diệt chóng vánh. Tại thời điểm đó , người ta đã gọi máy bay tiêm kích Zero của Nhật là phi cơ đánh bom tự sát và những quân nhân Nhật mỗi khi bước lên chiếc phi cơ này cũng đều hiểu rằng: "Bước lên phi cơ là Dưới chân vào cõi chết". HẢI HIỀN ( Theo Hoàn cầu )
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét